top of page

Bài viết 

  • Writer's picturePPNC

NHÓM 8 - Cuộc chiến giữa Highlands Coffee và The Coffee House, kẻ 49 người 50, ai hơn ai ?

Updated: Dec 6, 2018

Nhóm 8

Thành viên: Lê Quốc Cường

Trần Ngọc Diễm

Nguyễn Thị Thu Huệ

Trần Vũ Phương Khanh

Nguyễn Quốc Đại Lượng




Tại Thành Phố Hồ Chí Minh có rất nhiều quán cafe, nhưng hiện tại nổi lên và được rất nhiều khách hàng ưa chuộng đó là THE COOFFE HOUSE và HIGHLAND COFEE, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về phong cách phục vụ cũng như chất lượng của từng quán và dễ dàng đưa ra sự lựa chọn nếu như bạn sắp có ý định ra ngoài làm việc hoặc gặp mặt tán gẫu với bạn bè.


THE COFFEE HOUSE


Đối với người Việt Nam, thứ quan trọng và thiêng liêng nhất phải kể đến ấy chính là tình cảm: tình phụ mẫu, tình đồng chí, tình thầy trò,… Không khó để bắt gặp các bạn trẻ Việt hẹn hò, tụ tập ở các quán cà phê vào mỗi tối, không gian ấm cúng và thấm đượm tình thân. Giữa cái nóng oi bức của đất nước nhiệt đới này, các món trà giải nhiệt rất được ưa chuộng. Và cũng vì để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người việt, mà món trà đào cam sả The Coffee House trứ danh ra đời.



Lái xe đến The Coffee House Quang Trung vào một chiều thứ 7 mát mẻ cùng các bạn trong nhóm, chúng tôi dự định sẽ thưởng thức món trà đào cam sả và viết so sánh với một thương hiệu khác tương tự, nhằm phục vụ cho môn Phương pháp Nghiên cứu. Điều làm tôi ấn tượng đầu tiên chính là nhân viên bảo vệ của cửa hàng. Trong bộ đồng phục cam phối đen, giọng nói miền Trung ấm áp, bác rất nhiệt tình dắt xe cho chúng tôi. Thẻ xe làm bằng bằng nhựa cứng chắc chắn, có màu cam, đề tên quán. Mở cửa bước vào, hương cà phê xộc lên mũi, mang lại cảm giác rất dễ chịu, đâu đó vang lên âm thanh:” The Coffee House xin chào”, à thì ra là nhân viên thu ngân. Do đã định sẵn món trong đầu nên chúng tôi không mất nhiều thời gian cho việc gọi món. Nhân viên tươi cười và rất niềm nở với chúng tôi. Menu quán được thiết kế bằng bảng lớn dựng ngay đối diện chỗ khách xếp hàng nên phần nào cũng dễ nhìn và tiết kiệm được thời gian cho khách xếp hàng sau lựa chọn sẵn thức uống. Quán có bán kèm bánh ngọt và mặn đủ loại để khách dùng kèm. Bên cạnh đó, bảng còn chạy quảng cáo các phần combo giảm giá cho nước và bánh. Thanh toán 55.000VNĐ cho một ly trà đào cỡ lớn, chúng tôi cầm số đợi lên lầu.



Quán trang trí theo tone màu trắng, đen, cam là chủ yếu, phong cách đơn giản mà đặc sắc. Quán có hai tầng, mỗi tầng đều được trang bị sẵn nhà vệ sinh nhưng vẫn còn dùng chung nam nữ. Ngoài ra, quán còn thiết kế khu vực ngoài trời cho thực khách nào có nhu cầu hút thuốc, và khu vực đó được trang trí rất nhiều cây có vẻ là để giảm khói. Lát sau rất nhanh chóng, nhân viên phục vụ nước tận bàn chúng tôi, không quên kèm câu chúc dùng ngon miệng và một ly nước lọc.

Quán trang trí theo tone màu trắng, đen, cam là chủ yếu, phong cách đơn giản mà đặc sắc



Quán có hai tầng, mỗi tầng đều được trang bị sẵn nhà vệ sinh rất sạch sẽ. Ngoài ra, quán còn thiết kế khu vực ngoài trời cho thực khách nào có nhu cầu hút thuốc, và khu vực đó được trang trí rất nhiều cây có vẻ là để giảm khói. Lát sau rất nhanh chóng, nhân viên phục vụ nước tận bàn chúng tôi, không quên kèm câu chúc dùng ngon miệng và một ly nước lọc.


Về phần thức uống, vị chua của đào, vị ngọt của cam, vị nhẫn của trà tất cả hòa quyện vừa vị vào ly trà. Dứt ngụm đầu tiên, hương sả còn thoang thoảng trong miệng rất dễ chịu. Chúng tôi dùng nước và trò chuyện vui vẻ, dường như ai cũng ưng ý. Chẳng trách sao món trà đào cam sả này lại “hot” đến như vậy.



Ly trà được trang trí bằng cam, sả, đào tươi, mang đến cảm giác tươi mát, bắt mắt. Nước có màu vàng rơm cháy, đúng gam màu nóng nhưng uống lạ có vị lạnh mát, sảng khoái. Uống hết ly trà, chúng tôi tiếp tục trò chuyện và dùng hết ly nước lọc, điểm chúng tôi rất ưng ý là nhân viên liên tục quan sát và châm nước lọc cho chúng tôi. Tầm được một tiếng thì quán đông, tôi lại thấy quầy bán treo bảng: “Vì quán đông nên nếu có nhu cầu nước lọc, xin quý khách liên hệ nhân viên.” Cảm giác quán rất thân thiện, không vướng tình trạng đuổi khéo khách như các chuỗi cửa hàng khác. Thực lòng mà nói, cái giá 55.000VNĐ cho một ly trà đào chúng tôi bỏ ra, nhưng dịch vụ nhận được lại trên sức tưởng tượng. Chúng tôi thực sự hài lòng.


HIGHLAND COFFEE


Highland Coffee cũng giống như những cửa hàng khác bảo vệ của họ đang phụ thuộc vào những công ty dịch vụ bảo vệ nếu như quán tọa lạc tại các trung tâm thương mại thì Bác bảo vệ ở đây họ có thái độ không được tốt và thân thiện với những người khách vào đây, không những thế mình cần phải tốn phí nếu như gửi tại nơi đây.Còn nếu Highland ở ngoài trung tâm thương mại thì bảo vệ sẽ tận tình hơn với khách và không bị mất tiền gửi xe.

Khi bước vào có nhân viên ra mở của và cúi chào, hướng dẫn khách đến quầy order, tại quầy nhân viên order lại tiếp tục chào một lần nữa làm tôi cảm thấy mình được tôn trọng nhiều hơn, tôi rất hài lòng và rất vui vì điều này. Nhân viên tại quầy nhiệt tình giới thiệu các loại nước, sau đó nhân viên sẽ in bill gửi tiền và đưa một thẻ rung để chờ nước, khi nào có nước thì tự đi lấy. Đây là mô hình tự phục vụ nên ít tiếp xúc nhiều với nhân viên và là mô hình tự phục vụ nên nhân viên tập trung chủ yếu ở quầy bar, vì vậy nên món nước được pha chế chưa đầy 2 phút.



Điều đặc biệt hơn là bạn sẽ thấy cách trang trí rất riêng, rất đặc trưng của highland, màu chủ đạo của không gian là màu đỏ sẫm giống màu cafe cho ta cảm giác như đã vào đúng thiên đường cafe và cảm giác ấm cúng khi có thêm ánh đèn vàng , không những vậy có những kệ trưng cafe và ly tách trông rất đẹp và sang. Không gian ở đây rộng rãi thoải mái, chia làm hai nơi rõ rệt đó là trong máy lạnh và ngoài trời, gần đường đi giúp khách có thể lựa chọn không gian nhộn nhịp nhìn xe cộ tấp nập qua lại và có thể đổi view sống ảo cho các bạn giới trẻ bây giờ; hoặc là chọn nơi kín đáo, không có tiếng ồn và có máy lạnh. Đây là nơi lý tưởng để các bạn sinh viên, người đi làm đến để học tập, làm việc, nói chuyện, tán gẫu, thư giản, sống ảo…



Bên cạnh những điều hài lòng tôi cũng có những điều chưa hài lòng ở đây: ly highland sử dụng là ly nhựa, tôi không thích điều này vì làm tôi cảm thấy giống uống coffee ngoài lề đường, không thấy được sự sang trọng, tiếp đến là không có nước trà hay nước lọc cho khách chỉ có mỗi nước order; điểm thứ 3 là buổi trưa nắng thì những ghế ở ngoài gần đường không thể ngồi được vì nắng, ở trong thì chỗ ngồi có hạn đến lúc giờ cao điểm là không có chỗ ngồi, mà ở ngoài thì không ngồi được rất lãng phí và điều cực kì quan trọng mà quán coffee nào cũng phải có nhưng ở highland không có đó là nhà vệ sinh, đa phần highland thường nằm trong trung tâm thương mại nên dùng nhà vệ sinh chung của trung tâm điều này rất bất tiện vì khi đi vệ sinh sau quay lại thường bị mất chỗ ngồi và nhân viên đã dọn nước của mình rồi, những cửa hàng nằm ngoài trung tâm thương mại cũng vậy có nơi có, có nơi không.

Món Trà Thanh đào: Với 55k cho size lớn và cũng vừa miệng, thanh lên mùi xả trong đó, với chất lượng và thời gian chờ đợi như vậy mình cảm thấy khá đáng đồng tiền bỏ ra khi đến học tập và gặp mặt bạn bè tại đây.


Dĩ nhiên mỗi quán sẽ có 1 nét đặc trưng riêng và mỗi quán sẽ có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, khách hàng là thượng đế nhưng mỗi người 1 tính cách khác nhau, khó mà có thể đáp ứng tất cả những yêu cầu của khách hàng được, có thể bạn thích Highland Coffee và thường xuyên hẹn gặp bạn bè hoặc làm việc tại nới này nhưng có bạn lại thích làm việc và học tập, tán gẫu với bạn bè tại The Coffee House, tùy theo tính cách và cảm nhận của từng người về mỗi quán, bài viết trên chỉ đánh giá chung theo quan điểm của tác giả, hi vọng đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn, mong rằng qua bài viết này bạn đã chọn lựa được quán cafe ưng ý cho mình để có thể làm việc, học tập và tán gẫu với bạn bè. Chúc bạn luôn luôn vui vẻ và thành công trong cuộc sống. Good luck!



596 views0 comments
bottom of page